สถานการณ์กลายเป็น “เกินสิ้นหวัง” สำหรับผู้คนที่หลบภัยอยู่ในโบสถ์แห่งหนึ่งในฉนวนกาซา ซึ่งมือปืนทหารอิสราเอลคนหนึ่งถูกกล่าวหาว่ายิงและสังหารผู้หญิงสองคน ไลลา โมแรน สมาชิกสภานิติบัญญัติชาวอังกฤษ ซึ่งมีครอบครัวเป็นหนึ่งในหลายร้อยคนที่ติดอยู่ที่นั่น กล่าวกับซีเอ็นเอ็น

โมแรน สมาชิกรัฐสภาสหราชอาณาจักรของอ็อกซ์ฟอร์ด เวสต์ และอาบิงดอน กล่าวว่า มีผู้คน 300 คน รวมทั้งเด็กๆ อยู่ในโบสถ์โฮลีแฟมิลีแพริช ในเมืองกาซา ขณะที่อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่วงล้อมนี้ต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 10

“สถานการณ์ย่ำแย่ลงอย่างมากภายในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีพลซุ่มยิงยิงใส่ผู้คน สิ่งที่เกิดขึ้นช่างน่ากลัวเหลือเกิน” โมแรนบอกกับ Isa Soares จาก CNN

“คนเหล่านี้คือชาวคริสเตียนที่แสวงหาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในสัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส โดยอยู่ที่นั่นมานานกว่า 60 วัน… ซึ่งได้รับแจ้งจากกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) ว่าพวกเขาจำเป็นต้องอพยพ (และ) ไม่ชัดเจนว่าเหตุใดหรือที่ไหน – ไม่มีโบสถ์ นอกเมืองกาซา”

สถานการณ์เลวร้ายของผู้ที่พักพิงในโบสถ์แห่งนี้ได้รับความสนใจจากนานาประเทศมากขึ้น หลังจากที่สำนักสังฆราชละตินแห่งเยรูซาเลมกล่าวหาว่ามือปืนของกองทัพอิสราเอลยิงแม่และลูกสาวเสียชีวิตที่นั่น

ภายนอกโบสถ์นิกายโรมันคาทอลิกแห่งครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ในเมืองกาซา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2018
สมเด็จพระสันตะปาปาพูดออกมาหลังจากมือปืน IDF สังหารผู้หญิงสองคนในโบสถ์ฉนวนกาซา ตามรายงานของเจ้าหน้าที่คาทอลิก
รถถังของ IDF ยังมุ่งเป้าไปที่คอนแวนต์ของซิสเตอร์แม่ชีเทเรซา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริเวณโบสถ์ที่มีผู้พิการ 54 คนด้วย Patriarchate กล่าว เครื่องกำเนิดไฟฟ้า แหล่งเชื้อเพลิง แผงโซลาร์เซลล์ และถังเก็บน้ำของอาคารก็ถูกทำลายเช่นกัน

ผู้หญิงสองคนกำลังเดินไปที่คอนแวนต์ขณะที่เสียงปืนดังขึ้น “คนหนึ่งถูกสังหารขณะที่เธอพยายามอุ้มอีกคนเพื่อความปลอดภัย” ปรมาจารย์กล่าว นอกจากนี้ ยังมีอีก 7 คนถูกยิงและได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีบริเวณโบสถ์ดังกล่าว

ดูเหมือน IDF จะปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการสังหารครั้งนี้

“ตัวแทนของโบสถ์ได้ติดต่อกับ IDF เกี่ยวกับเสียงระเบิดที่ได้ยินใกล้โบสถ์ ในระหว่างการสนทนาระหว่าง IDF และตัวแทนของชุมชน ไม่มีรายงานการโจมตีโบสถ์ หรือพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต” คำแถลงของ IDF อ่าน “การทบทวนผลการปฏิบัติงานของ IDF สนับสนุนเรื่องนี้”