การตัดสินใจของสหภาพยุโรปในการเปิดการเจรจากับยูเครนเพื่อเข้าร่วมกลุ่มในคืนวันพฤหัสบดีถือเป็นก้าวไปข้างหน้าที่จับต้องได้และเป็นช่วงเวลาเชิงสัญลักษณ์ที่สำคัญ ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ใช้เวลาสองสามวันที่ผ่านมาบอกกับคู่หูชาวยุโรปของเขาว่าการเข้าร่วมสหภาพยุโรปมีความสำคัญต่อยูเครนอย่างไร

แต่การเฉลิมฉลองในเคียฟกลับสงบลงเมื่อไม่กี่ชั่วโมงต่อมา สหภาพยุโรปกล่าวว่า ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการส่งเงินทุนใหม่จำนวน 55,000 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน

นี่เป็นมากกว่าแมลงวันในครีมสำหรับยูเครน เกิดขึ้นหลังจากหลายเดือนแห่งความกลัวในหมู่เจ้าหน้าที่ยูเครนและเจ้าหน้าที่ยุโรปอื่นๆ ที่ชาติตะวันตกซึ่งรวมพลังกันเพื่อยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในที่สุดก็เบื่อหน่ายกับการพูดคุยไม่รู้จบเกี่ยวกับการช่วยเหลือยูเครน

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสได้ดึงความสนใจจากยูเครน ความรู้สึกเหนื่อยล้าของชาติตะวันตกโดยรวมต่อยูเครนก็ยิ่งรุนแรงขึ้นสำหรับเจ้าหน้าที่ การทะเลาะวิวาทเรื่องเงินในสหรัฐฯ ขัดแย้งกับข้อพิพาทในยุโรปในลักษณะที่สร้างภาพรวมของความเหนื่อยล้าของชาวตะวันตก